Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tại thị trường trong nước, 88% thị phần vận chuyển hàng hóa thế giới hiện rơi vào hoàn cảnh tay các hãng hàng không nước ngoài.
88% Thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế rơi vào hoàn cảnh tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng trở nên tân tiến không hề nhỏ, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng.
Cho nên, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo nên thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như tạo dựng tinh thần.
Năm 2020 được coi là một những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, Thương mại dịch vụ toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi đáp ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa rất cần thiết nhưng do các biện pháp kiểm soát điều hành dịch bệnh, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, tổng thể hoạt động gần như bị tê liệt...
Thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA), hiện nay, 95% các doanh nghiệp logistics đang chạy là doanh nghiệp Việt Nam.
Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô tiêu giảm cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động nước ngoài, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi đáp ứng logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Chính vì như vậy, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị tiêu giảm về sân chơi.
Theo Phó Chủ tịch thường trực VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp giảm bớt là 1 trong những những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics công dụng, cạnh trạnh ngay cả trên Thị phần nội địa, chứ chưa nói trên khoanh vùng và thế giới.
Các chuyên gia cho hay, hiện VN chủ yếu vẫn luôn là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của VN mặc dù có nhiều bao nhiêu thì phần lớn việc vận chuyển đều lâm vào hoàn cảnh tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa thế giới chiếm đến 80%.
Và thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến nước ta.
Hiện hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng trọng lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam chủ yếu là điện thoại, máy tính xách tay bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và một số ít sản phẩm nông nghiệp như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).
Để tăng tài năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện trở nên tân tiến cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thiện chính sách, luật pháp về dịch vụ logistics.
Nâng cấp cải sinh và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng khả năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics VN vươn tầm quốc tế.
MINH HẠNH
_____________________________
>>> Nguồn: 88% hàng hóa thế giới rơi vào tay hãng bay nước ngoại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét