Giá kệ trong siêu thị hay kệ bày hàng không chỉ dùng để chứa, đựng sản phẩm nói chung mà còn dùng để trưng bày, tạo thành không gian mang tính thẩm mĩ cao trong mua sắm và chọn lựa. Đối với một người dự tính mở cửa hàng để kinh doanh, buôn bán, việc lựa chọn giá kệ là một trong những vụ việc lớn đáng quan tâm.
1. Phân bổ chi phí hợp lí đầu tư cho giá kệ.
Tùy vào mức vốn đầu tư của mình, bạn rất có thể lựa chọn một trong ba hình thức đầu tư dưới đây:
Mua mới toàn bộ giá kệ trong cửa hàng. Hình thức này có ưu điểm là thời khắc lắp đặt nhanh chóng, hình thức đẹp, mẫu mã phong phú và đa dạng. Nhược điểm là chi phí đầu tư lớn. Những người bán lẻ chuyên nghiệp, có vốn đầu tư lớn và bài bản thường chọn hình thức này.
Tự mua nguyên vật liệu, thuê gia công giá kệ. Hình thức này có ưu điểm là tiết kiệm ngân sách và chi phí, chất lượng tốt do kiểm soát điều hành được nguyên liệu đầu vào. Ngược lại, nhược điểm là mất thời khắc gia công, hình thức đôi khi không được suôn sẻ nếu người thợ thi công kỹ năng tay nghề chưa cao.
Mua lại giá kệ thanh lý. Hình thức này vừa tiết kiệm chi phí, thời điểm lắp đặt nhanh chóng. Tuy vậy, nhược điểm là bạn không thể lựa chọn được size như ý và việc mua thanh lý sẽ khiến cho giá thành kệ trong cửa hàng không đồng bộ, thiếu tính thẩm mĩ.
2. Lựa chọn cấu tạo từ chất giá kệ phù hợp.
Giá kệ muốn sử dụng lâu bền thì ngoài yếu tố được bảo quản tốt còn do chất lượng và làm từ chất liệu làm nên sản phẩm. Kệ bày hàng có thể được chế tạo từ khá nhiều loại gia công bằng chất liệu khác biệt: bằng gỗ, bằng sắt, thép, inox …
Tùy vào loại hàng hóa và tính chất mà bạn lựa chọn loại giá kệ có gia công bằng chất liệu tương xứng. Ví dụ các sản phẩm nặng, kích thước lớn như hàng điện máy thì cần được bày trên kệ sắt, thép có độ dày, dài, rộng tương xứng. Các mẫu sản phẩm ẩm ướt như rau, củ, quả không nên bày lên kệ sắt vì kệ có thể bị mòn và han gỉ. Giá kệ bằng gỗ cân xứng với các mặt hàng xa xỉ và phong cách như quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm….
3. Lựa chọn kích thước, thiết kế giá kệ tương xứng với diện tích.
Giá kệ siêu thị, cửa hàng có phong phú như kệ áp tường, kệ 2 mặt, kệ đứng, kệ tròn, kệ đa tầng, kệ thời trang, kệ kho chứa hàng, giá kệ đa năng, kệ sắt v lỗ … Bạn cần kiểm tra và lên sơ đồ trưng bày dựa trên diện tích mặt bằng. Đo đạc chính xác chiều dài hay chiều rộng của cửa hàng để lựa chọn độ dài của kệ cũng giống như loại kệ, nếu rộng có khả năng sử dụng kệ đôi, kệ hai mặt ở những hàng giữa, còn các bức tường rất có thể dùng kệ áp tường hoặc giá đỡ, giá treo. Ngược lại, nếu của hàng của bạn có diện tích nhỏ thì chỉ dùng một, hai loại tương xứng.
Việc lựa chọn thiết kế giá kệ cũng cần tương xứng với loại sản phẩm mà bạn kinh doanh. Một số ít nhà cung cấp có thể cấp cho bạn giá kệ có được in logo, thương hiệu và có phong cách thiết kế dành riêng cho sản phẩm của họ.
4. Lựa chọn trọng tải mà giá kệ có khả năng chịu được.
Ngoài tính thẩm mĩ trong trưng bày, giá, kệ còn phải bảo đảm an toàn tiêu chí nâng đỡ và bảo quản sản phẩm. Bạn cần xác định xem mẫu sản phẩm bán có trọng lượng như thế nào, nếu là hàng hóa nặng thì cần dùng kệ dày, có trọng tải lớn để bày cho chắc chắn còn nếu là những hàng nhẹ thì sử dụng kệ mỏng, vừa tiết kiệm ngân sách và chi phí mà vẫn đảm bảo an toàn.
Thông thường, giá kệ sẽ được tính là tài sản cố định nếu đủ điều kiện và phân bổ khấu hao hàng năm. Việc đầu tư vào giá kệ là một khoản đầu tư lâu dài và không trực tiếp đem đến lợi nhuận. Chính vì thế, nếu bạn nắm trong tay số vốn ít ỏi thì cần nghiên cứu và điều tra thật kỹ càng lưỡng sao cho tác dụng mang về là cao nhất.
Nguồn: Hỗ trợ tư vấn chọn lựa giá kệ siêu thị khi mở cửa hàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét