Ship hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng khi mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được cách ship hàng nhanh và kết quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần kiếm được câu trả lời tương thích. Khi bạn cung cấp tin sản phẩm lên website, khách hàng tìm những mặt hàng phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ chú ý là Chi phí, Mặc dù vậy giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí ship hàng. Vấn đề đó sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến ra quyết định chi tiền của rất nhiều người mua sắm online.
Trong cuộc khảo sát điều tra của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm và chọn lựa trực tuyến đối với người dân VN thì có tới 40% người được hỏi lo lắng về giá thành sản phẩm khá cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có vụ việc.
Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cẩn trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí giao hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy xem thêm 5 chiến lược giao hàng tác dụng mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng dưới đây
1. Miễn phí giao hàng
Miễn phí giao hàng luôn là một chiến lược thu bán rất chạy hàng rất là hiệu quả nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.
Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ tạo cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí từ bỏ việc giao dịch thanh toán. Bên cạnh đó, việc miễn phí Ship hàng sẽ là một cú đấm martketing vào đối thủ, giúp bạn nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. hiện nay các công ty thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng chính sách free ship cho một số ít đơn hàng và tự hào thông báo đến người tiêu dùng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải băn khoăn lo lắng về bất kỳ một chi phí nào khác”.
Mặc dù vậy, việc đặt ra cơ chế miễn phí Ship hàng là một trong sự liều lĩnh rất cao. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có khoản vốn khổng lồ. Khi quyết định giao hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nói tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Mặc dù vậy nếu bạn chuyên sâu giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là 1 trong sự lừa dối.
Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí giao hàng” thì bạn cần điều tra và nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh của bạn có áp dụng việc giao hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với 1 số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí giao hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).
2. Áp dụng hình thức ship hàng thu tiền
Dịch vụ thu hộ CoD là một mô hình dịch vụ mới xuất hiện thêm ở Việt Nam một vài năm vừa mới đây. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người mua hàng) khi giao hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người mua sau khi đơn hàng được giao thành công.
Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và giảm bớt 100% rủi ro cho khách hàng. Shop của bạn sẽ tạo nên được sự tin tưởng với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. còn nếu không vừa ý, khách hàng rất có thể trả lại hàng cho bạn.
Nhưng với hình thức này bạn sẽ gặp phải khủng hoảng rủi ro về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong tiến độ xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về Địa chỉ cửa hàng của bạn, hàng hóa rất có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.
ShipChung lúc này là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) tại Việt Nam
3. Cung cấp toàn bộ các thông tin về chi phí phải trả cho người tiêu dùng
Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị giao hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí ship hàng là bao nhiêu và để người mua quyết định có chọn đơn vị chủ shop lưu ý hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.
Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách thứ nhất nhưng nó lại tạo cảm giác tin cậy với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. Ưu điểm của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí giao hàng giúp lợi nhuận không bị ảnh hưởng.
4.Sử dụng các hình thức ship hàng đa dạng
Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, sau đó lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, hay giao hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu người mua muốn nhận được hàng trong time nhanh nhất lựa chọn hình thức giao hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.
Đây được đánh giá là chiến lược giao hàng cực kì thông minh, tiện lợi, hiệu quả, đặt khách hàng là trung tâm trong toàn bộ quy trình tiến độ mua bán, vận chuyển.
5. Áp dụng một mức chi phí ship cố định
Đây là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được niềm tin với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí quá thấp hoặc quá cao của khách.
Ví dụ như hiện nay tại nội thành Hà nội, TP. HCM các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức chi phí 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại một số quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc thiết lập tỷ lệ giá ship cố định là khiến cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn rất cần được tính toán một mức chi phí cố định phù hợp với shop của mình và mang lại hiệu quả nhất có thể.
Lựa chọn một chiến lược ship hàng phải chăng là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến bây giờ. Bạn cần phải cho khách hàng hiểu rõ rằng chính sách giao hàng nhằm đem lại sự thuận tiện cho bản thân họ chứ không nhằm mục tiêu tăng thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chế độ trên và lựa chọn 1 phương án tốt nhất cho shop của mình.
Theo >>> 5 phương pháp giao hàng có tác dụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét