Mặc dù ở kênh trung gian giao dịch thanh toán tại nước ta chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào Thị Phần nước ta.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, căn cơ thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào thị trường VN.
Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và nền tảng hiện có, chỉ cần được sự đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào Thị Phần VN mà không cần làm những gì nhiều.
Chi tiết cụ thể, trong tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang làm việc tại Singapore, Malaysia, Thailand, Philippines, Indonesia và VN.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay tiếp nối, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị phần mà Lazada đang hoạt động.
Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị trường Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống dịch vụ thương mại điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán giao dịch. Cụ thể, ở lĩnh vực bán buôn Alibaba.com đang làm việc rất mạnh, tiếp sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng căn cơ thanh toán tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào thị trường nước ta là họ muốn thống nhất nền tảng giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong Quanh Vùng. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Đất nước xinh đẹp Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở VN điều này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho thấy rõ nữa hoài bão này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy tặng trên toàn khu vực đông nam á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ giao dịch thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực khu vực đông nam á, trong những số ấy có VN.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết sự việc vào thị trường thanh toán Việt Nam theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty giao dịch 100% vốn “ngoại” vào Thị Trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian giao dịch tại Việt Nam được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước Việt Nam mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian giao dịch là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo an toàn các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thẩm định và đánh giá và cấp phép vận động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo khẳng định Tổ chức thương mại nước ngoài (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thanh toán thì hiện nay Việt Nam không có cam kết mở rộng Thị Phần.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech VN Bây Giờ trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng thanh toán giao dịch AliPay đang lân la vào thị trường nước ta?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét